Thứ Ba, 15 tháng 5, 2018

Bị amidan có nguy hiểm không?

Bị amidan có nguy hiểm không? Viêm amidan có thể gây ra những biến chứng gì? Có những cách nào để chữa viêm amidan? Đó là thắc mắc của rất nhiều người. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết sau.

Trước khi trả lời câu hỏi “Bị amidan có nguy hiểm không?” chúng ta cùng tìm hiểu về amidan có chức năng gì? Viêm amidan thường có biểu hiện và biến chứng gì?


Biểu hiện bị viêm amidan là gì?


Amidan là bộ phận có vị trí rất đặc biệt, là giao điểm của đường ăn và đường thở. Do đó, amidan có tác dụng bảo vệ cơ thể trước sự tấn công của các vi khuẩn, virus xâm nhập từ bên ngoài. 
Do có cấu tạo gồm nhiều hốc, nhiều khe, nên khi bị virus và vi khuẩn tấn công, amidan là môi trường sống thuận lợi cho vi khuẩn, virus cư trú và phát triển gây viêm nhiễm. Amidan khi bị viêm kéo dài có thể dẫn đến tình trạng có mủ xuất hiện hay còn gọi là viêm amidan hốc mủ.
Khi bị viêm amidan, người bệnh có triệu chứng như: đau rát họng, amidan bị sưng to, tấy đỏ, sốt cao, toàn thân khó chịu, mệt mỏi. Tình trạng ho khan, chảy nước mũi cũng xuất hiện ở một số người. Khi bị viêm amidan, người bệnh cảm thấy vướng ở cổ, khó nuốt thức ăn, khi nuốt cảm thấy đau, hơi thở có mùi, …

Khi bị amidan có nguy hiểm không?

Bị amidan có nguy hiểm không tùy thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Ở một số trường hợp, tình trạng viêm amidan chỉ xảy ra ở mức độ nhẹ, bệnh không quá nghiêm trọng. Người bị viêm amidan nếu có sức đề kháng tốt thì có thể tự khỏi mà không cần phải điều trị.

Bị viêm amidan có nguy hiểm không
Bị viêm amidan có nguy hiểm không

Tuy nhiên, người bị viêm amidan không được phép chủ quan vì trong một số trường hợp bệnh kéo dài có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm với sức khỏe. 

Một số biến chứng thường gặp khi bị viêm amidan:  

Biến chứng tại chỗ. Viêm amidan ở giai đoạn cấp tính nếu không được chữa trị kịp thời bằng các biện pháp y khoa sẽ dẫn đến tình trạng bội nhiễm. Tình trạng này khiến amidan bị sưng tấy đỏ, viêm gây mủ, tạo thành các hốc mủ. Người bệnh cảm thấy đau họng, khi nuốt cảm thấy rất đau. Viêm amidan trở thành mãn tính sẽ rất khó chữa, có thể biến chứng thành viêm amidan có mủ.

Biến chứng amidan cục bộ. Viêm amidan kéo dài có thể dẫn đến một số bệnh kèo theo như: viêm tai giữa, viêm mũi, viêm xoang, viêm phổi, viêm phế quản… Bởi lẽ, amidan là giao của hai đường thở và đường ăn uống, đồng thời tai, mũi, họng là những bộ phận có mối liên hệ mật thiết với nhau. Khi bị viêm amidan, vi khuẩn, virus có thể dễ dàng xâm nhập sang các bộ phận khác.


Biến chứng toàn thân. Biến chứng toàn thân là biến chứng nguy hiểm nhất. Viêm amidan có thể dẫn đến những biến chứng khác như: viêm khớp cấp, đau các khớp cổ tay, nặng có thể gây hoại tử các khớp, xương con.

Ngoài ra, người bị viêm amidan còn có thể mắc phải hội chứng ngưng thở khi ngủ,tình trạng khó thở khi ngủ khiến phổi chịu áp lực lớn. Từ đó, viêm amidan có thể gây suy phổi, suy tim và thận, ảnh hưởng đến tính mạng.

Đối với trẻ nhỏ, viêm amidan có thể ảnh hưởng đến quá trình phát triển giọng nói, trí tuệ của trẻ. Một số trẻ có thể bị chậm nói, khàn tiếng, phát âm không rõ…

Cách chữa viêm amidan hiệu quả


Có thể nói, bị amidan có nguy hiểm không phụ thuộc rất nhiều và thái độ điều trị và cách điều trị bệnh. Điều trị viêm amidan có rất nhiều cách đó là: Điều trị viêm amidan bằng thuốc, điều trị amidan bằng phương pháp phẫu thuật, sử dụng bài thuốc dân gian..


Mỗi phương pháp điều trị sẽ đem lại hiệu quả thích hợp tùy thuộc vào mức độ viêm. Sử dụng thuốc Tây để chữa viêm họng là phương pháp phỏ biến, đơn giản được nhiều người áp dụng. Tuy nhiên, sử dụng thuốc kháng sinh, kháng viêm khiến bệnh dễ tái phát, không điều trị dứt điểm.

 Phương pháp phẫu thuật cắt mang lại hiệu quả cao nhất giúp bệnh được điều trị dứt điểm. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể sử dụng phương pháp này vì phẫu thuật cắt amidan có thể dẫn đến nhiều rủi ro và có thể ảnh hưởng đến tính mạng.







Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét