Thứ Năm, 10 tháng 5, 2018

Chứng bệnh sỏi thận nguyên nhân và cách điều trị hiệu quả

Sỏi thận là chứng bệnh xuất hiện ở nhiều người, đặc biệt là nam giới đang trong độ tuổi lao động từ 35-55 tuổi. Bệnh có rất nhiều nguyên nhân, triệu chứng từ đơn giản dễ nhận biết tới phức tạp mà bình thường nhiều người sẽ không để ý.

Ứng với mỗi nguyên nhân và triệu chứng của bệnh thì sẽ có những cách điều trị bệnh khác nhau. Bài viết “Sỏi thận nguyên nhân và cách điều trị” sẽ giúp các bạn có cái nhìn toàn diện nhất là căn bệnh này - một căn bệnh nếu không có cách chữa trị từ sớm sẽ để lại di chứng nghiêm trọng.


Xem thêm các điều trị sỏi thận:

Sỏi thận là gì?

Khái niệm về bệnh sỏi thận

Trước khi tìm hiểu chủ đề “Sỏi thận nguyên nhân và cách điều trị”, các bạn hãy cùng tôi đi tìm hiểu về khái niệm chứng bệnh sỏi thận là gì.


Bệnh sỏi thận có tên gọi bằng tiếng Anh là lithiasis, là căn bệnh xuất hiện ở bên trong bể thận của con người. Sỏi thận được hình thành là do sự kết tủa những chất cặn bã trong ống tiết niệu khi chúng tích tụ lại không đào thải được ra bên ngoài.

Phân loại bệnh sỏi thận

Bình thường, ở một người sẽ bị mắc nhiều hơn một loại sỏi thận. Sỏi thận chia thành 4 loại khác nhau, bao gồm:

Sỏi thận đá vôi (canxi)

Chứng bệnh này sẽ tồn tại ở dạng oxalate canxium. Khi hàm lượng oxalate tồn tại trong gan, mật, thận cao thì sẽ dẫn tới tình trạng sỏi thận, chất được kết tinh ở đây là oxalate canxium

Sỏi nhiễm trùng ống tiết niệu Struvite

Khi ống bài tiết của bệnh nhiễm trùng sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn Struvite tấn công, sinh sôi và phát triển mạnh ở cầu thận.

Xem thêm: Thuốc điều trị sỏi thận hiệu quả

Sỏi dư thừa Axit Uric

Người mất nước, ăn uống quá nhiều chất đạm hay người có tiền sử bị bệnh gout là những đối tượng dễ nhiễm chứng sỏi dư thừa axit uric. Ngoài ra, bệnh có thể xảy ra do yếu tố di truyền hay rối loạn hồng cầu ở mô tế bào.

Sỏi di truyền Cystine

Chiếm một tỷ lệ rất nhỏ trong các loại sỏi có ở người bị nhiễm bệnh. Do sự di truyền hay đột biến gen mà thận bị ức chế sản sinh nhiều acid amin

Những triệu chứng của bệnh sỏi thận

Sỏi thận nguyên nhân và cách điều trị muốn biết được, chúng ta cần nhận biết được dấu hiệu phát bệnh hay biểu hiện của bệnh sỏi thận.

Những triệu chứng của bệnh sỏi thận, bao gồm:



  • Đau quặn ở lưng và mạn sườn, lan dần xuống hông và bộ phận sinh dục.
  • Đau buốt khi đi tiểu, đái rát, tê ở đầu ống tiết niệu
  • Nước tiểu có mùi tanh, có lẫn máu tươi, nước tiểu đổi màu khác thường
  • Xuất hiện triệu chứng buồn nôn
  • Sốt cao, run người nếu bàng quang bị nhiễm khuẩn.

Khi gặp những triệu chứng sỏi thận nào thì nên đi gặp bác sĩ


- Đau quá sức chịu đựng, không thể ngồi im cố định ở một chỗ
- Đau dữ dội đi kèm các cảm giác buồn nôn, không thể kiềm chế
- Cơ thể sốt cao, ớn lạnh, người liên tục run lên.

Sỏi thận nguyên nhân và cách điều trị

Nguyên nhân gây nên chứng bệnh sỏi thận

Di truyền và đối tượng

Nguyên nhân đầu tiên dẫn tới bệnh sỏi thận là do di truyền hay những đối tượng có nguy cơ mắc bệnh cao hơn những người khác. Cụ thể:

Tiền sự bệnh tật trong gia đình

Nếu trong nhà bạn có người thân bị mắc chứng bệnh sỏi thận từ trước đó thì có khả năng họ sẽ di truyền cho thế hệ sau.

Độ tuổi

Sỏi thận tuy có thể xảy ra ở bất kỳ ai, nhưng bệnh tập trung chủ yếu ở những người trưởng thành ngoài 35 tuổi.

Giới tính

Đàn ông có nguy cơ nhiễm bệnh sỏi thận cao hơn phụ nữ

Uống ít nước so với nhu cầu cơ thể

Không uống đủ lượng nước trong ngày đối với một cơ thể bình thường sẽ làm tăng khả năng mắc bệnh sỏi thận. Mỗi ngày, các bạn cần uống đủ 3 lít nước mới đảm bảo cho các hoạt động bình thường của cơ thể.


Ăn uống không cân đối hợp lý các dưỡng chất

Một chế độ ăn quá nhiều chất đạm, lipit, đường sẽ làm tăng nguy cơ mắc sỏi ở thận.

Cân nặng

Người có chỉ số BMI quá lớn sẽ dễ bị mắc bệnh sỏi thận hơn những người có chỉ số BMI bình thường.

Khả năng hấp thụ canxi

Vì lí do khách quan hay chủ quan mà khả năng hấp thụ canxi và chuyển hóa canxi thành đơn chất bị biến đổi. Do đó, dẫn tới tình trạng dư thừa canxi trong ống tiết niệu làm tăng cấp độ tạo sỏi ở thận.

Môi trường y tế

Các xét nghiệm khi được tiến hành ở những cơ sở y tế không đạt chuẩn về vệ sinh có thể khiến bạn bị nhiễm trùng dụng cụ do những dụng cụ y tế đó không được thanh trùng sạch sẽ.
Nội dung trên đây đã giúp các bạn hiểu một phần của vấn đề sỏi thận nguyên nhân và cách điều trị. Tiếp theo, chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu đến cách chữa trị bệnh sỏi thận.

Cách điều trị bệnh sỏi thận

Trước khi tìm hiểu về các cách chữa trị bệnh sỏi thận, các bạn cần thực hiện những xét nghiệm và chuẩn đoán chính xác bệnh, từ đó mới có cách điều trị phù hợp.


Chuẩn đoán, xét nghiệm bệnh sỏi thận

Thử máu
Tiến hành thử máu sẽ cho biết lượng canxi và axit uric dư thừa trong huyết mạch.
Thử nước tiểu
Kiểm tra và phân tích nước tiểu sẽ thấy được nồng độ của những khoáng chất tích tụ thành sỏi có hàm lượng nhiều hay ít.
Chụp ảnh X quang đường tiết niệu
Những hình ảnh thu lại trong ống tiết niệu và thận sẽ giúp người bệnh có các nhìn trực quan nhất về hình dạng, kích thước, số lượng sỏi ở trong thận.


Sau khi thông qua các quá trình xét nghiệm, chuẩn đoán, các bác sĩ đã nắm được tình trạng của bệnh nhân. Dựa vào những kết quả thu lại được mà các bác sĩ sẽ có hướng điều trị cho từng trường hợp cụ thể. Đây cũng là vấn đề chính mà chúng ta tìm hiểu “Sỏi thận nguyên nhân và cách điều trị”

Những cách trị bệnh sỏi thận khi sỏi còn nhỏ

- Uống nước: Chỉ cần cung cấp đủ cho cơ thể một lượng nước đủ sẽ giúp đào thải nhanh chóng những viên sỏi nhỏ ra ngoài cơ thể.
- Thuốc giảm đau: Tác dụng của thuốc giảm đau là làm giảm nhẹ các cơn đau do sỏi thận gây ra.

Những cách trị bệnh sỏi thận khi sỏi đã phát triển lớn

Có 4 cách cơ bản trong việc điều trị sỏi thận khi chúng đã phát triển đủ lớn
Sử dụng sóng xung kích để trị bệnh sỏi thận
Đây là một trong những cách để giải quyết ý lớn thứ hai trong vấn đề “sỏi thận nguyên nhân và cách điều trị”. Việc sử dụng sóng xung kích để tán sỏi ra bên ngoài cơ thể là một thủ thuật được nhiều bác sĩ tin dùng. Phương pháp này sẽ không cần đựng đến dao kéo mà chỉ tác động từ bên ngoài cơ thể nên sẽ khá an toàn. Người bệnh cũng sẽ không cần phải gây mê khi phẫu thuật.
Phẫu thuật gắp sỏi thận
Phẫu thuật gắp sỏi thận được tiến hành khi phương pháp dùng sóng xung kích không có tác dụng hoặc do kích thước sỏi quá lớn.
Giới hạn phạm vi loại bỏ sỏi thận
Đây là một cuộc tiểu phẫu đòi hỏi các bác sĩ cần phải nắm rõ được đặc tính của sỏi, biết vị trí và cách di chuyển của chúng. Từ đó, các bác sĩ sẽ có các phương pháp đặc biệt để đặt bẫy nhằm phá vỡ cấu trúc của sỏi.
Phẫu thuật tác động tuyến giáp
Phẫu thuật này chỉ tiến hành khi các bác sĩ xác định rõ nguyên nhân của bệnh là do dư thừa canxi bởi tuyến giáp vận hành quá mức. Canxi dư thừa thì sẽ rất mắc bệnh sỏi thận canxi.


Sỏi thận nguyên nhân và cách điều trị là những vấn đề ai khi bị bệnh sỏi thận đều quan tâm. Mong rằng, sau bài viết này, các bạn sẽ bổ sung thêm nhiều kiến thức cho bản thân để khi mắc bệnh sỏi thận, các bạn sẽ biết cách ứng phó kịp thời.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét